Hornwort

ชื่อสามัญ : Anthocerotophyta 

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Phaeoceros laevis (L.) Prosk

ชื่อวงศ์ :  Dendroceros

ลักษณะ : ฮอร์นเวิร์ตเป็นพืชไม่มีท่อลำเลียง ไม่มีใบ ไม่มีราก ไม่มีเมล็ด มีไรซอยด์ยึดเกาะกับหิน หรือเปลือกต้นไม้  แกมมีโตไฟต์เป็นแผ่นบางๆ รูปเกือบกลม ขอบหยักเป็นคลื่นขนาดประมาณ  2 - 3 เซ็นติเมตร สปอโรไฟต์เป็นเส้นงอกออกจากกลางๆ ของแกมมีโตไฟต์ ยาวประมาณ 2 เซ็นติเมตร
ประโยชน์ :  ด้านสิ่งแวดล้อม และการดักจับฝุ่นละออง มอสหลายชนิดมีการสร้างแว็กซ์เคลือบบนผิวเซลล์ เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากเซลล์ และทำหน้าเป็นกาวคอยดักจับฝุ่นในอากาศที่ลงมาตกบนมอสด้วย ฝุ่นที่ติดอยู่กับแว็กซ์นี้จะไม่ฟุ้งกระจายกลับสู่สิ่งแวดล้อม แต่จะถูกย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยให้กับมอส
                     ด้านการแพทย์  จากอนุพันธ์ของสารต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในพืชจิ๋ว จากการสังเกตมอส ลิเวอร์เวิร์ต และฮอร์นเวิร์ตในธรรมชาติ มักพบว่าไม่มีแมลงหรือสัตว์อื่นๆ กินพืชกลุ่มนี้ และยังไม่พบเชื้อรา และโรคพืชต่างๆ ในพืชกลุ่มนี้ จึงเริ่มมีการศึกษาอนุพันธ์ของสารที่มีอยู่ในโครงสร้างของพืช จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการในต่างประเทศพบสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ สารต้านเชื้อรา แบคทีเรีย และเซลล์มะเร็ง
การปลูกและการดูแลรักษา : พบในพื้นที่สูง มีความชุ่มชื้นสูงมาก


ข้อมูลเพิ่มเติม :  ฮอร์นเวิร์ต เป็นพืชที่อยู่ในกลุ่ม ไบรโอไฟต์ หรือ พืชไม่มีท่อลำเลียง วงจรชีวิตของต้นฮอร์นเวิร์ตเริ่มต้นจากสปอร์โครโมโซมhaploid ขั้นตอนนี้มักจะเติบโตขึ้นเป็นแผ่นบางและเรียวซึ่งถูกบรรจุอยู่ในดิวิชัน Anthocerotophyta ชื่อสามัญในภาษาอังกฤษอ้างถึงรูปร่างของต้นสปอโรไฟต์ที่คล้ายเขา ต้นแกมีโทไฟต์อยู่ข้างล่าง รูปร่างแบน พบได้ทั่วโลก เจริญได้เฉพาะในที่ชุ่มชื้น บางชนิดมีขนาดใหญ่มาก ฮอร์นเวิร์ตในสกุล Dendroceros พบได้ตามเปลือกไม้ในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน

 จัดทำโดย  กมลเกียรติ สุกจันทร์ ม.5/3 เลขที่10

Comments